BRAND

[The Face] – Đức Quốc Xã đã PR cho hình ảnh Hitler trở nên đẹp đẽ như thế nào?

Kuroe – Theo Trí Thức Trẻ | 30/09/2015 – 20:00

Giữa những năm thế chiến thứ hai, chính quyền Đức Quốc xã đã khéo léo sử dụng tư dinh của Adolf để tạo nên hình ảnh một vị Quốc trưởng hoàn toàn khác trong mắt bạn bè thế giới

Ngày 16 tháng 3 năm 1941, giữa những năm tháng của thế chiến thứ hai – thời điểm những thành phố châu Âu đang chìm trong khói lửa chiến tranh, còn người Do Thái bị dồn đến chân tường – tờ New York Times khi đó có đăng một bài viết về tư dinh của Adolf Hitler tại dãy Berchtesgaden Alps.

Trong bài báo này, phóng viên C.Brooks Peters có nhấn mạnh rằng, các nhà sử học trong tương lai cần chú ý đến tầm quan trọng của “dinh thự riêng của thủ lĩnh Đức Quốc xã”, nơi mà những buổi luận bàn chiến tranh xen lẫn với những “cuộc tản bộ trên con đường quanh những dãy núi uy nghiêm cùng với ba chú chó”.

Lời lưu ý của Peters đã bị chúng ta bỏ quên trong suốt hơn 70 năm qua. Đến tận bây giờ, khi nhắc tới địa điểm thể hiện quyền lực chính trị của Hitler, chúng ta vẫn có xu hướng liên tưởng tới khu mít tinh tại thành phố Nuremberg, thay vì phòng khách của gã Quốc trưởng.
Cuộc tản bộ của Adolf Hitler gẫn dãy Berchtesgaden Alps

Cuộc tản bộ của Adolf Hitler gẫn dãy Berchtesgaden Alps

Tuy vậy, chính phần thiết kế, kiến trúc, cũng như những mô tả của giới truyền thông về tư dinh của Hitler, mà chế độ Đức Quốc xã đã gây dựng nên đươc hình ảnh một vị Quốc trưởng hoàn toàn khác – một người hàng xóm thân thiện ưa thích cuộc sống yên tĩnh tại gia.

Trong những năm tháng trước thế chiến thứ hai, hình tượng trên của Hitler đã được sử dụng hiệu quả như một con bài chiến lược cả ở trong và ngoài nước Đức, để tách biệt gã độc tài khỏi những chính sách đầy bạo lực và tàn độc do chính hắn đề ra. Ngay cả khi thế chiến bùng nổ, những hình ảnh đầy thiện chí về một vị Quốc trưởng chơi đùa với trẻ nhỏ và cún cưng trong thời gian rảnh vẫn không dễ gì bị xóa bỏ.

Sự thay đổi hình ảnh của vị Quốc trưởng

Thời niên thiếu của Adolf Hitler, trong các giai thoại, thường là về một gã lông bông, nghèo khổ, không gia đình, không bạn bè, không mái ấm. Hitler của tuổi 24 là kẻ hoàn toàn thất bại trong cuộc đời.

Năm 1933, sau khi trở thành thủ tướng, cuốn sách Mein Kampf của Hitler bán được hơn một triệu bản, đem lại một khoản tiền tác giả khổng lồ và biến hắn thành triệu phú. Cũng trong khoảng thời gian này, Adolf Hitler bỏ rất nhiều công sức để thiết kế lại, cũng như trang bị thêm cho các dinh thự của mình: tòa Reich Chancellery ở Berlin, căn hộ tại Munich, cũng như Berghof – ngôi nhà trên núi ở Obersalzberg.

Đây cũng là thời điểm diễn ra sự thay đổi về hình ảnh của Hitler trước mắt công chúng, nay là một vi chính khách có tài ngoại giao. Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi Leni Riefenstahl – nữ đạo diễn bộ phim tài liệu tuyên truyền “Niềm tin chiến thắng” của Đức Quốc xã.
Sức ảnh hưởng của Gerdy Troost trong thiết kế có thể thấy rõ trong tấm bưu thiếp năm 1936

Sức ảnh hưởng của Gerdy Troost trong thiết kế có thể thấy rõ trong tấm bưu thiếp năm 1936

Hình ảnh mới của Hitler – một phần được tạo thành từ những không gian kiến trúc được thiết kế tinh tế, cẩn thận – đã xoa dịu đi những “góc cạnh” của chủ nghĩa bài trừ Do Thái cực đoan, cũng như giảm bớt đi sự kích động của quần chúng. Những tấm rèm lụa và bình sứ được kiến trúc sư gợi ý nhằm tạo nên một không gian nội thất trang nhã, yên bình của một nhà trí thức.

Gerdy Troost, người tham gia vào việc trang trí nhà cửa cho Hitler, có công rất lớn trong việc tạo nên hình ảnh đầy thuyết phục về một vị Quốc trưởng giàu học thức và có con mắt thẩm mỹ tinh tế. Phong cách thiết kế của bà chịu ảnh hưởng rất nhiều từ phong trào cải cách trong thiết kế ở Anh – chú trọng vào chất lượng của vật liệu và độ tinh xảo, hơn là những món đồ lòe loẹt, phô trương.

Hitler rất tôn trọng mắt thẩm mỹ của Troost, dù có đôi lần họ bất đồng quan điểm do gã Quốc trưởng có xu hướng thích những thứ to lớn, vĩ đại. Và nghiễm nhiên, Troost trở thành người đàn bà được kính sợ tại Đức Quốc xã – điều mà rất nhiều sách sử viết về giai đoạn này thường bỏ qua. Một số tài liệu mới đây đã chứng tỏ tầm ảnh hưởng to lớn của bà đối với Hitler, cũng như trong tầng lớp ưu tú của chính quyền Quốc xã.

Tư dinh của Hitler

Vị trí của Berghof – tư dinh trên núi của Adolf Hitler, với cảnh quan nước Đức ở một bên dãy núi, cùng lãnh thổ nước Áo ở phía bên kia – biến nơi đây trở thành ngôi nhà nổi tiếng nhất của gã Quốc trưởng, cũng như là hình ảnh đầy quyền lực mà chính quyền Đức Quốc xã hướng đến. Hình ảnh của Hitler lúc này được giới thiệu như một vị lãnh tụ bí ẩn đắm mình giữa sức mạnh to lớn, vĩ đại của thiên nhiên.

Vị quốc trưởng đang cho thú rừng ăn, trong một tấm hình được Heinrich Hoffmann chụp lại
Vị quốc trưởng đang cho thú rừng ăn, trong một tấm hình được Heinrich Hoffmann chụp lại

Nhưng đồng thời, vùng núi này cũng được sử dụng như một phương tiện để tạo nên hình ảnh một vị lãnh tụ gần gũi với con người, thông qua sự tương tác của Hitler với các loài vật và trẻ em. Trong những tấm bưu thiếp, sách báo, tạp chí của Đức Quốc xã thời bấy giờ, người Đức thường mơ tưởng đến một cuộc sống yên bình, hoàn hảo giữa núi rừng thiên nhiên.

Bằng cách này, chính quyền Quốc xã đã động viên người Đức hướng tới một tương lai sung sướng, hạnh phúc, đánh đổi bằng việc hy sinh sự tự do hiện tại.

Là một quý ông lịch lãm trong mắt báo giới quốc tế

Những năm 1920 – 1930 đánh dấu điểm bắt đầu thời kỳ mà thông tin về cuộc sống riêng tư của những người giàu có và nổi tiếng được giới truyền thông săn đón nhiệt liệt. Những người thân cận của Hitler sớm nhận ra được điều này, và khéo léo định hướng truyền thông để tạo ra các thông tin tích cực cho chính quyền Quốc xã.

Tư dinh trên núi của Adolf Hitler

Các phóng viên của những ấn bản báo in tiếng Anh liên tục đăng tải những câu chuyện có phần “rực rỡ” được chính quyền Quốc xã tuyên truyền về Hitler, tạo nên hình ảnh một vị lãnh tụ yêu hòa bình trong mắt giới truyền thông, bất chấp việc thực tế hoàn toàn trái ngược.

Ngày 30 tháng 5 năm 1937, chỉ một tháng sau khi máy bay Đức đánh bom Guernica, Tây Ban Nha – trang nhất của tạp chí New York Times đăng tải một bài viết của Otto Tolischus về tư dinh trên núi của Adolf Hitler.

Trong bài báo này, bầu trời được miêu tả như biểu tượng của sự yên tĩnh, trầm tư và một cuộc sống đơn giản, thay vì là không gian đem tới sự hủy diệt. Nơi đây được bao bọc bởi đỉnh Alpine, là nơi vị lãnh tụ của chính quyền Quốc xã giao tiếp với thiên nhiên, thưởng ngoạn phong cảnh và tự thỏa mãn sự hảo ngọt của mình với sô cô la. Cuộc tấn công của Hitler vào Guernica, hay những khổ đau mà nạn nhân Tây Ban Nha phản gánh chịu, tuyệt nhiên không được nhắc tới.

Tháng 11 năm 1938, chỉ ít lâu sau khi Đức thôn tính gần 30.000 km vuông lãnh thổ Tiệp Khắc – đồng thời cũng là tháng diễn ra cuộc hành quyết Kristallnacht (sự kiện khởi đầu làn sóng diệt chủng người Do Thái tại Đức) – tạp chí “Nhà và Vườn” đăng một bài viết với tựa đề “Ngôi nhà vùng núi của Hitler”, ghi nhận gã Quốc trưởng là người thiết kế nên Berghof. Bài báo này cũng đồng thời ca ngợi đời sống cá nhân của Hitler – đầy lịch thiệp, trang nhã cùng với những người bạn tâm giao.

Và, chỉ vài ngày trước khi hiệp ước Xô-Đức được ký vào tháng tám năm 1939, tạp chí New Your Times lại đăng tải tiếp một bài báo về cuộc sống gia đình sung túc của vị Quốc trưởng, với tình cảm mến khách đầy nhiệt thành. Đồng thời, rất nhiều tạp chí khác cũng đem đến cho độc giả những bài viết ca ngợi vẻ đẹp của những căn phòng trong tư dinh Hitler.

Quý ông của Hitler

Nhưng những bài báo ca ngợi phong thái lịch lãm, quý ông của Hitler trong báo giới nước Anh nhanh chóng “bốc hơi” sau thời điểm chính quyền phát xít Đức thể hiện thái độ thù địch. Và cũng chỉ khi máy bay phát xít lượn khắp bầu trời, rải bom xuống các thành phố, thị trấn của chính người Anh, thì họ mới chịu ngừng quan tâm việc “ngài Quốc trưởng lịch lãm” dùng trà như thế nào.

Tuy vậy, độc giả Mỹ phải mất một thời gian lâu hơn để chấp nhận sự thật rằng mình đã bị người Đức “dắt mũi”, đồng thời điều này cũng thể hiện động thái muốn can thiệp vào chiến tranh của chính quyền Hoa Kỳ.

Trong những năm tháng cuối cùng của thế chiến, tòa nhà Berghof bị đánh bom bởi lực lượng của quân Đồng minh. Những gì còn sót lại tại đây lần lượt rơi vào túi của người dân địa phương, cũng như binh lính Anh, Pháp.

Tòa nhà Berghof

Năm 1947, tàn tích của tòa nhà trở thành điểm đến cho những vị khách du lịch tò mò. Chính quyền mới của Đức gặp nhiều rắc rối với những kẻ tôn thờ Hitler còn sót lại, khi mà chúng liên tục thực hiện những chuyến hành hương tới Berghof để bày tỏ lòng kính trọng với vị thủ lĩnh của mình. Nhưng với sự đồng thuận của quân đội Mỹ, chính quyền Bavaria quyết định phá hủy những gì còn sót lại của Berghof, và trồng lại cây để phủ xanh nơi đây.

Mãi đến tận năm 2008, việc định vị lại tòa nhà của Hitler mới được hoàn tất, với sự xuất hiện của một tấm biển báo mô tả ngắn gọn về tòa Berghof:

Hitler đã dành tới hơn một phần ba quãng thời gian nắm quyền của mình tại đây. Đây là nơi diễn ra những chủ trương chính trị quan trọng, trong đó có cả quyết định dẫn tới thế chiến thứ hai cũng như sự kiện diệt chủng người Do Thái, gây ra cái chết của hàng triệu người.

Thành công trong việc thay đổi hình ảnh của Hitler trong mắt truyền thông là kết quả đến từ sự khéo léo của những nhà thiết kế cũng như các chuyên gia của riêng hắn – nhấn mạnh cho chúng ta thấy các bài báo về nhà ở hay lối sống của những người nổi tiếng đôi khi có sức ảnh hưởng lớn như thế nào.

Vậy mới thấy, khi nhắc đến nhà ở của một ai đó, đôi khi còn có nhiều điều ẩn giấu đằng sau.

Tham khảo businessinsider

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s