BOOKS & FILM / ENTER MAR

[Books Review] – Elon Musk

Bằng cách nào để bắt đầu với một quyển tự truyện dài gần 500 trang?

Tôi bắt đầu bằng việc tự nhắc bản thân về việc “Chúng ta sẽ bước vào hành trình khám phá cuộc đời của một gã điên có tên Elon Musk, và sẵn sàng bỏ qua mọi lỗi về dịch thuật, về hành văn của tác giả…”.

Nếu bạn sẵn sàng từ bỏ qua mọi lỗi lầm thì chúc mừng bạn, hãy cùng tôi tìm hiểu Elon đã mô hình hóa cuộc sống của mình bằng cách nào.

(Elon Musk qua góc nhìn của tôi)

Bạn có nhận ra những điều này???

©DesignisPlay_Zip2Zip2: Được hiểu như mô hình hoạt động trực tuyến của “Yellow Page”, nơi người tiêu dùng “Dễ dàng” “Tìm kiếm” các “Thông tin” về Doanh nghiệp (Địa chỉ; giá cả; cả các bản tin tài chính;tuyển dụng…)

elon-musk-and-his-innovations-3-638

  • Elon Musk cung cấp cho các Doanh nghiệp một cơ hội “Kết nối” <=> người tiêu dùng 1 cách “Nhanh chóng” hơn.
  • Zip2 không bán cho khách hàng 1 sản phẩm rõ ràng, đó là một giải pháp. Người tiêu dùng tiếp cận thông tin “Miễn phí”  , Nhưng Doanh nghiệp là người trả tiền cho Zip2 để truyền đạt các thông tin.

Mô hình Zip2 được gọi là “Mô hình nền tảng kinh doanh” 1 Agency cung cấp các “Giải pháp” Nhanh chóng/ Thuận tiện/ Chất lượng/ Cam kết/ Giá tri… Thông tin từ Client tới người tiêu dùng. Điều này đúng và giống mô hình kinh doanh đang được vận dụng 1 cách linh hoạt tại Google, Youtube, Uber, Airbnb…

*** “Mô hình nền tảng kinh doanh” có thể ngầm hiểu: Agency nhận khoảng “Chênh lệnh thặng dư” do thị trường tạo ra, hoặc quá trình tính phí “Vận chuyển thông tin”. Client vẫn nắm giữ các khoảng rủi ro do Sản xuất/ Thị trường/ Khách hàng.

xcomX.com:

Elon Musk: Trang 481 – Alphabook “Square đang tạo ra một phiên bản lỗi của PayPal (Vào năm 2001 X.com xác nhập vào PayPal). Điểm mấu chốt là phải có những giao dịch nội bộ. Đây là điều sống còn vì chúng có hiệu lực tức thì, minh bạch và miễn phí. Nếu bạn là một người bán và có nhiều lựa chọn khác nhau, trong khi PayPal áp mức phí thấp nhất và an toàn nhất, thì hiển nhiên nó sẽ là lựa chọn đúng đắn”

  • X.com mô tả như một ngân hàng trực tuyến, và 1 lần nữa Elon Musk đúng về thời đại Internet khi mọi thứ dần trở nên Nhanh chóng/ Thân thiện/ Bảo mật/ Miễn phí… 
  • Mô hình ngân hàng trực tuyến mang đầy đủ chức năng và nhiệm vụ của một ngân hàng truyền thống, nhưng giải quyết được những yếu kém còn tồn đọng tại 1 ngân hàng truyền thống. X.com khuyến khích khách hàng giữ lại tiền trong tài khoản và thực hiện các giao dịch nội bộ, và giao dịch thanh toán cho các hóa đơn thông thường – như tiền điện hay tương tự – trên PayPal.

Elon Musk: Trang 482 – Alphabook “Nghe có vẻ hơi vô lý, nhưng càng để mọi người có thể rút tiền khỏi PayPal dễ dàng bao nhiêu, họ càng ít muốn làm thế bấy nhiêu”

Chúng ta có thể hình dung X.com như một quả rocket thúc đẩy dòng chảy tiền tệ trên thị trường, và giúp cho các hoạt động tài chính trở nên minh bạch và dễ hiểu hơn đối với người Dùng.

  • X.com hay PayPal là quá trình mô hình hóa ngân hàng truyền thống lên Internet, và được tinh dọn quy trình xử lý các dữ liệu, thời gian xác minh và vận chuyển tiền từ Người tiêu dùng => Doanh nghiệp/ Người tiêu dùng => Người tiêu dùng.
    Paypal_chart

Elon Musk: Trang 124 – Alphabook “Trong một thay đổi cập nhập hơn, X.com còn xây dựng một hệ thống thanh toán trực tiếp, theo đó khách hàng có thể gửi tiền cho người khác bằng cách nhập e-mail của họ trên web. Toàn bọ ý tưởng này đến từ việc khách hàng muốn thoát khỏi các ngân hàng trì trệ có hệ thống máy chủ phải mất nhiều ngày xử lý thanh toán, và tạo ra một kiểu tài khoản ngân hàng nhanh chóng, nơi bạn có thể chuyển tiền đi khắp nơi chỉ với vài cú nhấp chuột hay một e-mail.”

*** Nếu có điều kiện tôi khuyên bạn nên tìm hiểu thêm khái niệm bán khống *** đọc thêm tài liệu nói về X.com

 

spacexSpaceX – Tesla – Solarcity

Sẽ còn nhiều thử thách với SpaceX-Tesla-Solarcity, nhưng không ai phủ nhận những thành công hiện tại của Elon. Và điều này đền từ “Thuyết lĩnh vực hợp nhất”

Bỏ lại sự thành công của thời đại Internet. Elon Musk tiếp tục trở thành một cá nhân nỗi loạn, kiên định và đầy lạc quan với SpaceX.  Elon tin tưởng về một cơ hội con người trở thành một sinh vật liên hành tinh, và cho rằng Trái đất đáng được cứu rỗi bỏ qua những sai lầm liên tiếp về ô nhiễm môi trường, chiến tranh, bạo loạn… 

Vậy 180 triệu $ có đủ để tạo nên 1 quả tên lửa?

*** 180 triệu $ sau thuế thu được từ thương vụ PayPal được mua lại bởi ebay
  • Mô hình sản xuất theo chiều dọc. Tất cả các kĩ sư tại SpaceX đã phải nghiên cứu và chế tạo hầu như tất cả các bộ phận của 1 quả tên lửa.
  • SpaceX được truyền thông là một sản phẩm thay thế giá rẻ cho các đối Nasa/ Boeing/ Airbus. Điều này cung cấp cho cty các khoản đầu tư, và thu lại các đơn “Đặt hàng trước” từ doanh nghiệp, và người dùng cá nhân.
  • Phê duyệt trực tiếp, Elon thực hiện phê duyệt và xem xét trao đổi trực tiếp về các thay đổi, và khoản đầu tư tại Space X.

Model S chưa bao giờ là  “Động cơ điện + Khung kim loại = 100.000$”

section-initial

Tesla không phải công ty sản xuất xe điện đầu tiên, nhưng có thể là công ty đầu tiên trả lời những vấn đề của ngành công nghiệp E-Car.

*** Để tìm hiểu về ngành công nghiệp E-Car trước Tesla xem tại “Who Killed the Electric Car?
*** Nó là một chiếc xe đẹp, nhưng rất mắt tiền “The mind behind Tesla, SpaceX, SolarCity … | Elon Musk

Và khi xem xong video trên bạn nhận ra quy trình 3 bước tại Tesla

  • Phiên bản 1: Số lượng nhỏ giá thành cao
  • Phiên bản 2: Số lượng trung  giá thành trung
  • Phiên bản 3: Số lượng lớn giá thành thấp

Solarcity là giải pháp “Năng lượng mặt trời”

Solarcity được mô tả công ty sản xuất và cung cấp giải pháp năng lượng mặt trời.

Capture

Chuyển đổi rủi ro: Solarcity giữ lại phần lớn rủi ro được tạo ra khi sử dụng dịch vụ của công ty.

  • Giá: Khách hàng không phải trả toàn bộ chi phí lắp đặt hệ thông. Chi phí hàng thánh được tính bằng khoản sử dụng năng lượng từ hệ thống Solarcity với mức phí rẻ hơn hệ thống năng lượng từ chính phủ.
*** Giải pháp năng lượng được hiểu giống như giải pháp Internet/ Cable/ Mobile… với các nhà cung cấp như Viettel/ FPT/ VNPT. Khách hàng không chi toàn bộ phí lắp đặt hệ thống, cước phí hàng tháng sẽ bao gồm %chi phí hệ thống
  • Trải nghiệm: Hệ thống pin năng lượng mặt trời của Solarcity được lắp đặt và tính toán linh động theo kết cấu mặt bằng. Hình thành cảm giác an toàn khi đầu tư vào một sản phẩm/ dịch vụ mới.
  • Đồng bộ: Solarcity đưa ra giải pháp nâng cấp hệ thống theo từng giai đoạn, đảm bảo khách hàng được trải nghiệm giải pháp “Năng lượng mặt trời” với giá thấp, và chất lượng cao nhất.
*** Đồng bộ – Trải nghiệm người dùng là cách Apple tạo ra hệ sinh thái AppStore – Itune – iOS, nhằm làm “Cam kết về chất lượng” sự “Đồng nhất về trải nghiệm” tăng mức độ tin tưởng và lòng trung thành của Khách Hàng.

Write: by me :p

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.